A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Tam Điệp đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cuốc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp thành phố đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Do đó, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt trong đại đa số người dân trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp thành phố đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Do đó, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt trong đại đa số người dân trên địa bàn thành phố.

MTTQVN thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên và các phòng chuyên môn của UBND tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo và lựa chọn các công ty tư vấn, các nhà doanh nghiệp tập trung đầu tư vào phát triển kinh tế ở thành phố. Chủ động phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp giúp đỡ 02 đơn vị (xã Đông Sơn và xã Yên Sơn) theo Quyết định 140/QĐ-TU, ngày 01/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách và các doanh nghiệp kết nghĩa với các xã có tính chất đặc thù. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư cho hệ thống thủy lợi trên địa bàn. Các nguyên vật liệu xây dựng đều được sử dụng từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thành phố; sản phẩm đảm bảo chất lượng đáp ứng được yêu cầu. Trong năm 2019 lượng hàng hoá được sử dụng có nguồn gốc trong nước được lưu thông trên thị trường với sức tiêu thụ chiếm trên 80%. MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các phòng, ban, ngành đã tích cực triển khai cuộc vận động và đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, qua đó các đơn vị, doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp thành phố đã thành lập được các nhóm thương mại nhỏ, hợp tác xã, tổ dịch vụ hàng nông nghiệp, nông sản, thức ăn gia súc cung ứng thông qua các tổ chức hội như: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh vật cảnh; tham gia hội chợ triển lãm để các doanh nghiệp vừa và nhỏ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng nội địa, lưu thông phân phối hàng hóa. Trong năm 2019 MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 02 hội chợ, phiên chợ chuyển hàng Việt về nông thôn thu hút trên 3.550 lượt người đến tham quan, mua sắm.

MTTQ phối hợp với phòng Kinh tế, Hội Nông dân thành phố và các tổ chức thành viên và các cơ quan, doanh nghiệp tập trung đưa sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn như: Nước dứa, nước lạc tiên của công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; tinh bột nghệ, dưa bao tử, tảo xoắn tại thôn 3 xã Đông Sơn; xi măng, sắt, thép, gạch…. Ngoài ra có các sản phẩn nông sản, mặt hàng nông nghiệp như rau, củ, quả, thức ăn cho gia xúc, gia cầm được các tổ chức, các nhóm thương mại nhỏ cung cấp thông qua các tổ chức hội đoàn thể doanh thu bán hàng đạt cao; bên cạnh đó các cơ quan, tổ chức tạo điều kiện để các doanh nghiệp đưa sản phẩm hàng Việt về khu vực nông thôn, khu công nghiệp, vùng đồng bào khó khăn tiêu thụ; tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức các chương trình tặng quà, chương trình giảm giá, chương trình khuyến mại đến các hộ dân; giới thiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm mặt hàng nông sản trong nước.

Các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng được 15 gian hàng nông sản, tiêu thụ sản phẩm an toàn ra thị trường, như: Cửa hàng nông sản Tam Điệp, cửa hàng Minh Quang, cửa hàng Hải Hà…Duy trì 25 mô hình về lĩnh vực kinh tế; 48 mô hình về trang trại giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó có 09 mô hình phát huy hiệu quả, như mô hình sản xuất tinh bột nghệ xã Yên Sơn, mô hình tổng hợp sản xuất theo chuỗi (chăn nuôi dê, bò) thôn 12, xã Đông Sơn, mô hình nuôi trồng thủy sản tại tổ dân phố Đàm Khánh Tây, phường Yên Bình.....Thu nhập của người dân trung bình đạt từ 3-5 triệu đồng/tháng; giải quyết và tạo việc làm cho gần 150 lao động trên địa bàn thành phố. Đến nay hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn 209 hộ nghèo, chiếm 1,16%, giảm so với năm 2009 là 628 hộ nghèo.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQVN các cấp phối hợp tổ chức triển khai với nhiều hình thức mới, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân đối với sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước, từ đó làm chuyển biến về nhận thức và thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt. Trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp; chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan liên quan tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá; tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng cao; đồng thời tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra một số cơ sở trên thị trường về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhằm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thời gian tới MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn MTTQVN cấp xã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 15/6/2015 của BCH Đảng bộ thành phố (khóa VIII) về “Lãnh đạo xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Tam Điệp”.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành về thực hiện Cuộc vận động ở các tổ chức, các cơ quan, đơn vị. Chú trọng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất.

Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát và lựa chọn giới thiệu hàng Việt Nam và các thương hiệu hàng Việt để xuất khẩu và tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đưa hàng Việt về các vùng khó khăn và các khu công nghiệp để tiêu thụ. Liên hệ với các tổ chức Thương mại, trung tâm triển lãm, hội chợ triển lãm để giới thiệu quảng bá sản phẩm, bán hàng thương hiệu Việt./.

BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tam Điệp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tiêu điểm
Website liên kết
Bình chọn
noData
Không có dữ liệu
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 115
Hôm qua : 95
Tháng 05 : 1.585
Năm 2024 : 11.303