A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Luật Gia tỉnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029

Trong 02 ngày 26-27/8/2024, Hội Luật gia tỉnh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 và đã thành công rất tốt đẹp. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các hội đặc thù của tỉnh, đại biểu huyện, thành phố và cơ sở cùng 98 luật gia tiêu biểu đại diện cho hơn 2000 hội viên trong tỉnh.

Đồng chí chí Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh, toàn thể các cấp hội và hội viên đã nỗ lực phấn đấu, chủ động xây dựng và thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch công tác, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của nhà nước. Trong 5 năm, Hội cấp tỉnh đã góp ý kiến vào 78 dự án, dự thảo luật, nghị quyết trình tại các kỳ họp Quốc hội. Hội cấp huyện, chi hội cấp xã tham gia ý kiến vào trên 1.100 lượt dự thảo văn bản, tham gia thẩm định, rà soát trên 1.700 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, sau kiểm tra, rà soát đã đề nghị hủy bỏ, sửa đổi bổ sung 311 văn bản.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở tiếp tục được triển khai thường xuyên và hiệu quả. Hội Luật gia các cấp đã tham gia tư vấn cho trên 9.200 vụ việc về các lĩnh vực tranh chấp dân sự, đất đai, chính sách thuế, chính sách xã hội, hôn nhân gia đình…; trợ giúp pháp lý cho trên 1.500 trường hợp; trong đó chú trọng thực hiện tư vấn pháp luật trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và những người yếu thế trong xã hội góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn ổn định trật tự, an toàn xã hội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, phạm vi các hoạt động được mở rộng. Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức gần 2.900 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 180.000 lượt người tham dự; viết nhiều tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các đơn vị, góp phần tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  

Hội các cấp chủ động tích cực tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thi hành pháp luật. Trong nhiệm kỳ, đã tham gia 96 đoàn giám sát, đồng thời đã thực hiện tốt nhiệm vụ phản biện xã hội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, với các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, được thể hiện trên các lĩnh vực trọng tâm: Công tác chính trị, tư tưởng, trong đó coi trọng giáo dục đạo đức nghề cho cán bộ, đảng viên; tham gia xây dựng, tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật; thực hiện công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và tố cáo; tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thi hành pháp luật. Đại hội đã nghe, tiếp thu ý kiến chỉ đạo và đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh, bầu 10 đồng chí vào Ban Thường vụ, đồng chí Nguyễn Hùng Tiến tái cử giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2024-2029. Nhân dịp này, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội nhiệm kỳ 2019-2024./.

     Mai Văn Thụy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tiêu điểm
Website liên kết
Bình chọn
noData
Không có dữ liệu
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 155
Tháng 09 : 1.979
Năm 2024 : 25.248