Thứ tư, 13 Tháng 12 2017

Ngày 27/12/2014 Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Bìnhtổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015; tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Quảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh.

            Thực hiện Kế hoạch số 472/ KH-MTTW- BCĐTWCVĐ ngày 22/4/2014 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” . Năm 2014, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh Ninh Bình đã triển khai thực hiện và thu được những kết quả cụ thể sau:   

Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 26/KH-BCĐ ngày 06/5/2014 về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các huyện, thành phố, thị xã; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động thiết thực, hiệu quả nhất. Vận động các doanh nghiệp thương mại trong tỉnh hưởng ứng cuộc vận động bằng các hình thức như nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trong bán buôn, bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động này bằng các hình thức giảm giá, tặng quà, quảng cáo thương hiệu Việt nằm trong hệ thống của đơn vị; Các nhà phân phối tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiện toàn, bổ sung các thành viên trong Ban Chỉ đạo; Tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm việc triển khai thực hiện Cuộc vận động; Đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho 06 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tích cực hưởng ứng cuộc vận động với nhiều hình thức phù hợp để thông tin, quảng bá đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng, nhất là địa bàn có đông công nhân lao động (khu công nghiệp huyện Yên Khánh, huyện Gia Viễn) và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa các nội dung liên quan đến cuộc vận động và gương điển hình tiên tiến vào Bản tin Thông báo nội bộ (mỗi số 4.500 cuốn); Lồng ghép nội dung cuộc vận động trong các Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, chỉ đạo Ban Tuyên giáo cấp huyện tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; Phối hợp với Viện nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương điều tra xã hội học về “Kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối tượng là nông dân, công nhân và lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên truyền đến cán bộ, công chức nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt Nam, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh đăng tải trên sóng Phát thanh- Truyền hình và trên trang thông tin điện tử gồm 323 tin, 106 phóng sự, 17 chuyên mục; Báo Ninh Bình đăng tải 13 bài phỏng vấn, phóng sự, 7 tin, 15 ảnh. Các nội dung chuyên mục tuyên truyền về cuộc vận động với nội dung phong phú trong đó tập trung phản ánh thị trường và đi sâu phân tích các vấn đề giúp các doanh nghiệp định hướng phát triển và tư vấn tiêu dùng cho nhân dân; nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời giúp cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền cuộc vận động trong cán bộ đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh phát hành 04 kỳ Thông tin công tác Mặt trận năm 2014, cung cấp thông tin về tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn giúp người tiêu dùng lựa chọn và tiêu dùng hàng Việt Nam; Giới thiệu các doanh nghiệp trong tỉnh cũng như trong nước và sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng, có uy tín đến với người tiêu dùng, đăng tải nhiều thông tin tuyên truyền về cuộc vận động; Liên đoàn lao động tỉnh tuyên truyền đến CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn, tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội nghị tập huấn; Hội LHPN tỉnh tổ chức 363 buổi tuyên truyền, thu hút 23.595 hội viên phụ nữ dự nghe, phối hợp tổ chức Hội thảo “Bữa cơm thơm ngon tròn vị tốt cho sức khỏe”, Hội thi nấu ăn “Gia đình điểm 10”, tặng 75.000 suất quà là hàng Việt Nam cho hội viên phụ nữ; Hội Nông dân tỉnh tổ chức chuyển giao KHKT và dạy nghề được 1998 lớp cho 172.677 lượt hội viên, nông dân, tập trung vào các nghề như trồng nấm, sản xuất rau an toàn, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; Hội Cựu chiến binh tỉnh tuyên truyền, vận động hội viên cựu chiến binh sử dụng và ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua tuyên truyền giúp người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sản xuất trong nước, từ đó tác động thay đổi nhận thức cũng như hành vi, ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước.

Sở Công thương vận động các doanh nghiệp thương mại trong tỉnh nâng cao tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống bán buôn, bán lẻ. Các doanh nghiệp, các nhà phân phối tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt chính sách khuyến mại, giảm giá. Trong năm 2014, các doanh nghiệp đã thực hiện 1.680 chương trình khuyến mại với tổng số tiền trên 450 tỷ đồng; Tổ chức 02 hội chợ tại huyện Gia Viễn và Thành phố Ninh Bình với trên 130 gian hàng, thu hút 13.000 lượt khách; Tổ chức 02 chương trình đưa hàng Việt về Thị xã Tam Điệp và huyện Gia Viễn; Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu và quốc tế; Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức treo băng zôn tuyên truyền hưởng ứng ngày “Quyền của người tiêu dùng thế giới” (15/3); tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật và các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ; hội nghị phổ biến Luật an toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn cho 270 đại biểu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 02 đoàn các hãng lữ hành trong nước và báo chí trung ương khảo sát các sản phẩm du lịch mới tại Ninh Bình để xúc tiến quảng bá du lịch của địa phương; liên kết với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sử dụng các sản phẩm của Việt Nam; xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam- Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”.

Ban Chỉ đạo tỉnh cùng với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn Ban quản lý các chợ, các hộ kinh doanh quảng bá, trưng bày hàng hóa thương hiệu Việt để người tiêu dùng nhận biết, ưu tiên lựa chọn mua sắm; Phối hợp tổ chức đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến người tiêu dùng; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tổ chức và tham gia hội chợ để qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, thúc đẩy hoạt động tìm kiếm thị trường, đối tác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã chăng treo 40 băng zôn “Tự hào hàng Việt” tại một số cửa hàng bán buôn bán lẻ trên địa bàn toàn tỉnh.

                 Đ/c Trần Hồng Quảng - UVBTV, chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ phát biểu tại hội nghị

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian tới Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh Ninh Bình xác định tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

            1. Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc hướng tới xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

            2. Lồng ghép thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

            3. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo làm cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; quan tâm triển khai các chính sách hỗ trợ thu hút vốn đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi tham gia vào các chương trình bình ổn giá, những chương trình nhằm kích cầu thị trường nội địa. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

            4. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm sản xuất tại địa phương giúp doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối; Tăng cường hỗ trợ bảo tồn và phát triển sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, dệt may, thổ cẩm truyền thống đảm bảo đáp ứng nhu cầu tại chỗ và có sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường, cạnh tranh có hiệu quả với hàng nhập ngoại.

            5. Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức tiêu thụ hàng hóa, mở rộng mạng lưới bán hàng để tạo điều kiện đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng, nhất là người nghèo, hộ nghèo, những người lao động ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

6. Phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước, chỉ đạo tổ chức hội chợ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, khu đô thị, khu công nghiệp; phối hợp với các cơ quan thông tin đầy đủ, kịp thời giá cả, cung cầu hàng hoá tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng, tuyên truyền quảng bá thương hiệu sản phẩm sản xuất tại địa phương giúp doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối./.