Thứ năm, 12 Tháng 12 2019

 CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM (18/11/1930 -18/11/2019)

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội tham gia. Qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hằng năm Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện việc tuyên truyền về Cuộc vận động trên địa bàn toàn tỉnh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp lồng ghép cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua; phát huy vai trò tích cực của cơ quan Thường trực Cuộc vận động trong việc tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên trong triển khai thực hiện Cuộc vận động ở địa phương. Các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước của tổ chức mình. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen tiêu dùng của nhân dân; nâng cao ý thức văn hóa sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã góp phần tạo ra nguồn cung hàng hóa ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Cuộc vận động có sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể các cấp với nhiều các hoạt động cụ thể, đã góp phần xây dựng niềm tin và định hướng cho người tiêu dùng từng bước quan tâm, sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm mang thương hiệu Việt đạt tiêu chuẩn chất lượng. Công tác tuyên truyền, vận động giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; tổ chức thông tin, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng; phát triển hệ thống phân phối, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Qua công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng đã có sự chuyển biến về nhận thức, tin tưởng vào khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, từ đó có sự so sánh, đánh giá với các sản phấm cùng loại của nước ngoài.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm, thường xuyên được các cơ quan chức năng tập trung triển khai thực hiện. Hằng năm, Cục quản lý thị trường tỉnh triển khai các đợt kiểm tra tại các huyện, thành phố, phát hiện, xử lý các trường hợp bán hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng. Trong 10 năm lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 16.927 vụ, xử lý 9.151 vụ vi phạm với tổng số tiền thu phạt trên 37.923 triệu đồng, (Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.752 lượt, xử lý 641 vụ với tổng tiền trên 1,2 tỷ đồng), qua đó góp phần làm lành mạnh thị trường, ổn định giá cả hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Đến nay, tỷ lệ người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm đến hàng Việt có xu hướng ngày càng tăng; trước khi có Cuộc vận động có khoảng 30% người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, thời điểm tháng 12/2014 có 70%, đến nay đã có trên 80% người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt đối với các mặt hàng dày, da, dệt may, nhất là hàng may mặc, đồ dùng trẻ em; trên 80% sử dụng hàng thực thẩm tươi sống…hàng thực phẩm công nghệ, vật liệu xây dựng; trang trí nội thất hàng Việt Nam chiếm 80 - 85% và 100% người tiêu dùng sử dụng hàng thủy sản có nguồn gốc trong nước, trong tỉnh. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng với nhiều sản phẩm tặng kèm đã thu hút khách hàng tập trung mua sắm, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. Với giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, đa số các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện Cuộc vận động đã làm thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước từng bước xây dựng và củng cố niềm tin cho thương hiệu Việt.

Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có ở các Trung tâm thương mại, Siêu thị mà còn có ở các cửa hàng bán lẻ ở các địa phương, cơ sở với nhiều chủng loại phong phú, đa dạng. Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Từ khi triển khai Cuộc vận động đến nay, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước khi mua sắm, trang bị tài sản công đã ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa.

Tuy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục: Công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên liên tục, nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động chưa thật sự phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tập quán tiêu dùng của người dân. Trách nhiệm của các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị có lúc, có nơi chưa phát huy đầy đủ, chưa khơi dậy hết tiềm năng mua sắm hàng nội địa của nhân dân. Một số hàng hóa Việt giá thành sản phẩm còn cao, mẫu mã chưa đẹp, chất lượng chưa đảm bảo, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo. Nguồn kinh phí cấp cho việc triển khai Cuộc vận động còn khó khăn, chưa đảm bảo để thực hiện các hoạt động. Một bộ phận, cá nhân vẫn còn tư tưởng dùng hàng ngoại, xem nhẹ hàng trong nước. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước còn nhiều khó khăn, các hoạt động khuyến mãi, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp còn đơn lẻ, chưa có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, đơn vị chức năng. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường việc kinh doanh, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chưa thực sự chặt chẽ và quyết liệt.

Trong thời gian tới, để người Việt thực sự ưu tiên dùng hàng Việt trong nền kinh tế mở cửa, hòa nhập kinh tế quốc tế như hiện nay thì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và cả sự chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao góp phần khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước./.

Trần Thị Hương Giang, Ban Phong trào Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh